Bí quyết chơi tá lả dễ thắng cho anh em không nên bỏ qua

Nếu như bạn đam mê game bài đổi thưởng thì tất nhiên tá lả là một lựa chọn lý tưởng. Trò chơi này tuy có luật chơi khá là đơn giản, nhưng muốn giành chiến thắng cao thì không phải ai cũng làm được, vì nó đòi hỏi tính tuy duy và khả năng tập trung của bạn. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết để được hướng dẫn cách chơi nhé!

Tá lả là trò chơi như thế nào?

Hiện nay, với tốc độ phát triển công nghệ nhanh cho nên việc xuất hiện các hình thức giải trí online ngày càng nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu của con người. Khi nhắc đến tựa game tá lả, chắc hẳn thế hệ 7x hoặc 8x rất quen thuộc vì đây là trò chơi dân gian có từ rất lâu đời.

Cho đến nay người ta vẫn chưa giải thích được nguồn gốc của trò chơi này, tuy nhiên độ hấp dẫn của nó vẫn là cái gì đó khiến cho người chơi lưu tâm và nó đã được lưu truyền cho đến tận bây giờ.

Tá lả - trò chơi được lưu truyền và nổi tiếng cho đến tận bây giờ
Tá lả – trò chơi được lưu truyền và nổi tiếng cho đến tận bây giờ

Trò chơi này sử dụng bộ bài Tây 52 lá, từ 2 cho đến 4 người chơi. Người chơi khi tham gia trò này phải chuẩn bị tâm lý vững vàng, đồng thời cần phải có tư duy phán đoán nhanh nhạy kết hợp cùng một chút may mắn.

Bạn có biết rằng, tâm lý chính là một trong những yếu tố quyết định sự thắng và thua rất nhiều. Bên cạnh đó, không chỉ đối với tá lả và mọi trò chơi khác cũng cần chú trọng đến chiến thuật, tùy thuộc vào tình huống của ván chơi mà bạn sẽ linh động trong việc thay đổi chiến thuật phù hợp.

Luật và cách chơi tá lả đơn giản dễ hiểu

Tá lả dùng bộ bài Tây 52 lá và chúng được quy ước cụ thể và đơn giản như sau:

Quân Át là quân bài có giá trị nhỏ nhất với quy ước là 1 điểm, tiếp đến là: 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 và chúng sẽ có giá trị tương ứng. Còn những quân bài J, Q, K thì có quy ước là 10, 11, 12.

Ván bài được diễn ra khi có từ 2 đến 4 người, họ sẽ chia bài lần lượt theo chiều kim đồng hồ, người chia bài sẽ có 10 quân, còn những người còn lại thì 9 quân. Lần lượt họ sẽ từ theo thứ tự từ người nắm giữ 10 quân, người tiếp theo có thể ăn nếu như có bài trùng hoặc có thể bỏ qua để rút một lá bài Nọc được đặt giữa bàn chơi.

Sau đó thì người đầu tiên đánh lần lượt cho đến khi hết bài, tức là tới vòng đánh thứ 4 thì hạ phỏm.

Luật và cách chơi tá lả đơn giản dễ hiểu
Luật và cách chơi tá lả đơn giản dễ hiểu

Cuối cùng kết quả sẽ dựa tính theo số điểm và số phỏm trên mỗi quân bài của người chơi. Những số điểm tính được sẽ được cộng dồn theo như quy ước hoặc là giả ván đấu có người Ù thì màn chơi này cũng kết thúc.

Cách tính điểm trong trò chơi tá lả

Sẽ có quy định về cách tính điểm khác nhau trong trò chơi tá lả, sau đây bạn có thể áp dụng cách tính điểm dành cho 4 người chơi:

  • Về nhất: cộng 6 điểm.
  • Về nhì: trừ 1 điểm.
  • Về ba: trừ 2 điểm.
  • Về bét: trừ 3 điểm.
  • Bị ăn chốt: trừ 4 điểm.
  • Người ăn chốt: cộng 4 điểm.
  • Người Ù: cộng 15 điểm (mỗi người trong ván thì bị trừ 5 điểm).
  • Người cháy: trừ 4 điểm.

Luật đền khi chơi tá lả

Sẽ có trường hợp đền mà bạn cần nên nắm bắt khi chơi tá lả:

Nếu như người chơi A vứt rác và người kế tiếp là B ăn được lá bài đó thì A sẽ phải trả cho B 1 cược. Nếu vòng cuối thì A phải trả cho B 4 cược.

Người chơi A cho người B ăn 3 lá bài thì B sẽ Ù, còn A thì phải đền cho tất cả những người bị thua.

Cuối cùng nếu như ván bài kết thúc với Ù thì người cuối cùng ăn bài trong vòng cuối này sẽ đền và chung cho tất cả những người thua.

Trong ván bài gặp trường hợp bị Ù thì số tiền nhận được nhiều hơn rất nhiều so với ván bài thông thường. Thế nên, hãy tính toán để có thể Ù nhanh nhất, đồng thời tính kế để không cho người chơi kết tiếp ăn bài rác của mình.

Một số lưu ý cần thiết khi chơi tá lả

Ngoài nắm rõ luật chơi thì bạn cần nên lưu ý một số vấn đề cần thiết khi chơi tá lả, cụ thể như:

Chuẩn bị sức khỏe và tâm lý tốt

Sức khỏe và tâm lý là hai yếu tố vô cùng quan trọng mà ai cũng phải có khi chơi trò tá lả. Khi tham gia bạn có thể ngồi liên tục vài tiếng đồng hồ, thậm chí là cả đêm.

Chuẩn bị sức khỏe và tâm lý tốt khi chơi tá lả
Chuẩn bị sức khỏe và tâm lý tốt khi chơi tá lả

Một số phòng chơi còn kín mít người với hàng tá làn khói hút, môi trường độc hại như thế nên phải cần đòi hỏi sức khỏe tốt cùng tâm lý ổn định. Người tỉnh táo mới là người thắng cuộc sau cùng, bạn hiểu chứ?

Chọn vị trí chỗ ngồi chơi tốt

Bạn có thể đổi chỗ ngồi khi đang chơi nếu như tình hình ván chơi không ổn. Bởi vì một khi bạn luôn gặp phải bài xấu thì một trong những lý do thuyết phục nhất chính là vị trí chơi chưa phù hợp.

Khi bạn đánh với người quen, do đã quá biết chiến thuật của đối thủ thì hãy nhớ nguyên tắc là nên ngồi sau người chơi không tốt và ngồi chéo cánh với người chơi tốt. Những người mà thiếu tỉnh táo thì thường giúp cho chúng ta dễ thắng hơn.

Khi chơi với người lạ, nếu được thì bạn có thể ngồi bên ngoài để xem cách đánh và chiến thuật áp dụng của họ. Mỗi ván khi quan sát sẽ là thời điểm mà bạn nhận ra được cách chơi của đối thủ.

Tạo phỏm dây

Phỏm dây thì có ít nhất là 3 quân liền kề đồng chất. Khi câu bạn phải biết người chơi bên cạnh có quân này và dùng cách đánh lừa đối thủ bằng những quân bài liên quan.

Tạo phỏm sáp

Phỏm sáp thì sẽ có ít nhất 3 quân bài giống nhau, lúc này bạn cũng chỉ cần lừa đối thủ của mình bằng cách đánh những quân bài liên quan.

Tất nhiên thì phải bạn cũng phải chấp nhận không phải lúc nào những tình huống đều diễn ra như mình mong muốn.

Luôn có cách tính toán logic

Giữ tinh thần tỉnh táo trong suốt cuộc chơi chính là cách chiến thắng hữu hiệu nhất. Nếu như bạn bị tâm lý vào phút cuối thì có thể dẫn đến thua cuộc. Sự tỉnh táo ấy sẽ hỗ trợ cho bạn lối suy nghĩ logic và đánh ra những quân bài hạ gục đối thủ.

Học hỏi cách đánh tá lả từ người chơi giỏi

Trong trường hợp bạn là một người mới tham gia tá lả tì việc học hỏi cách đánh từ người chơi giỏi là vô cùng cần thiết. Họ là người trải nghiệm trước bạn và đã tích lũy một số ít chiến thuật, hãy nói chuyện với họ để được chia sẻ và học hỏi thêm nhiều thứ nhé!

Học hỏi cách đánh tá lả từ người chơi giỏi
Học hỏi cách đánh tá lả từ người chơi giỏi

Như vậy, tá lả là một trò chơi không chỉ dựa vào sự may mắn mà phần lớn còn dựa vào khả năng tư duy và tập trung của bạn, cho nên rất mong bài viết trên sẽ mang đến những chiến thuật chơi phù hợp. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Tổng hợp: bk8news.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *